B. F. KIWALE
P.O BOX 774
IRINGA
© Kiwale, F. Brasto 2015
ISBN 9976 911 49 1
chapa ya kwanza 2015, December. 28.
Haki zote zimehifadhiwa. hakuna sehemu ya kazi hii itakayo ruhusiwa kuirudia kuitengeneza, kwa namna yoyote ile, bila ruhusa ya mwandishi au B. F Consult P.O. Box 774, IRINGA.
Printing and publishing consultancy by
KAD Associates/ TFC, P.O Box 32746,
Dar es Salaam, Tanzania.
1.0 Utangulizi
1.1. Dhana ya Lugha.
Wataalamu
mbalimbali wametoa ufafanuzi kuhusu dhana ya Lugha kama
ifuatavyo.
Trudgil, (1974)
anasema “Lugha ni mfumo wa sauti za nasibu zinazotumiwa kwa mawasiliano
miongoni mwa watu wa jamii fulani yenye utamaduni wake.”
Sapir, (1921)
anasema “Lugha ni mfumo ambao mwanadamu hujifunza ili autumie kuwasilishia mawazo, maoni na mahitaji” mfumo huu hutumia ishara
ambazo hutolewa kwa hiari.
Weber, (1985)
anasema “Lugha ni mfumo wa mawasiliano
ya mwanadamu ambao hutumia mpangilio
maalumu wa sauti kuunda vipashio vikubwa zaidi kwa mfano mfano mofimu, maneno na sentensi”
pia anadai kuwa lugha ni mfumo wowote wa mawasiliano ya watu kwa mfano lugha ya kifaransa na lugha ya
kihindi.
TUKI, (1990)
masema “Lugha ni mfumo wa sauti zinazotumiwa na watu wa jamii fulani wenye utamaduni
unaofanana ili kuwasiliana.”
Todd, (1987) anadai kuwa” lugha ni mfumo wa ishara
za sauti ambazo kwazo watu huwasiliana.”
Barber, (1979)
anaeleza kuwa “Lugha ni utaratibu wa kupeana habari unaotumia alama za sauti
na unaotumiwa na kundi fulani la watu
kwa nia ya kuwasiliana na kushirikiana katika jamii.”
Cook (1969) naye anasema” lugha ni mfumo wa sauti na
ishara za kisarufi zinazotumika kuwasiliana na kupokezana utamaduni.”
Wataalamu hawa
wote wanaelekea kukubaliana kuwa Lugha ni mfumo wa sauti za nasibu ambazo
hutumiwa na jamii kwa madhumuni ya mawasiliano baina yao.
Kwa ujumla Lugha
ni mfumo wa sauti za nasibu zinazotumiwa na watu wenye utamaduni unafanana ili
kuwasiliana.
1.2.
Sifa za lugha
Lugha ina sifa
zake kama zifuatazo; Lugha lazima imuhusu mwanadamu, lazima iwe na sauti ambazo
hutamkwa kutoka kinywaji mwa mwanadamu, lugha hufuata mpangilio wa vipashio
unaoleta maana, lugha ina sifa ya kujizalisha na pia lugha ina sifa ya
kusharabu.
1.3.
Tabia za lugha
Pia lugha ina
tabia zake kama zifuatazo; Lugha ina tabia ya kukua kutokana na jinsi
inavyoendelea kutumiwa na jamii, Lugha
ina tabia ya kuathiri na kukubali
kuathiriwa kutokana na mwingiliano wa Lugha.
1.4.
Matumizi na umuhimu wa lugha
Lugha ina matumizi
na umuhimu wake katika jamii kama vile, kutumika kuwasiliana, kuunganisha
jamii, kujenga jamii, ni chombo
kinachoweza kuliifadhi na kueneza amali za jamii pia lugha ni utambulisho wa jamii fulani.
1.5.
Dhana ya utambulisho
Utambulisho ni
ubainisho unaomdhihirisha mzungumzaji Fulani kuwa yuko tofauti na mzungumzaji mwingine au jamii Fulani iko
tofauti na nyingine.
Utambulisho
wa mzungumzaji ni upekee alionao
mzungumzaji katika kutumia Lugha yake utambulisho wa jamii ni ule upekee wa
jamii. Anaobainishwa kwa misingi ya
kiutamaduni ambayo iko tofauti na misingi ya tamaduni za jamii nyingine.
Utambulisho wa
mzungumzaji huweza kubainishwa, kwa kutumia vibainishi vya kijamii na kiisimu.
Vibainishi vya kijamii ni vibainishi ambavyo hufungamana na utamaduni wa jamii
ya mzungumzaji na vibainishi vya kiisimu ni vibainishi vinavyohusu Lugha ya
mzungumzaji
1.6.
Vibainishi vya kiisimu
Vifuatavyo ni
vibainishi vya kiisimu vinavyothibitisha utambulisho halisi wa mzungumzaji unaokubalika na yeye mwenyewe pamoja na jamii yake. vibainishi
hivyo ni kama vile mkazo, lafudhi,
kiimbo, lahaja, matamshi ya sauti,
maneno na hata miundo ya lugha
Mkazo, ni
kipengele cha kiisimu kinachohitajia unguvunguvu wakati wa utamkaji mkazo ni
kibainisho cha kiisimu ambacho kinaweza kumtambulisha mzungumzaji. Mfano; Katika Kiswahili mkazo unatokea katika
silabi ya pili kutoka mwisho mwa neno mfano katika neno “mama mdogo” mkazo upo kwenye silabi ya pili kutoka mwishoni
. Pia katika maneno ya kiingereza mkazo
hutokea katika silabi ya mwanzoni mwa neno. Mfano neno “Baby sit” katika neno hili unguvunguvu umetokea katika silabi ya kwanza, hivyo mkazo ni kibainisho cha kiisimu
kinachoweza kumtambulisha mzungumzaji.
Lahaja ni vilugha vidogo vidogo vya Lugha moja
ambavyo hubainika kijamii au kijiografia lahaja za lugha moja zatofautiana
katika matamshi, miundo ya sarufi na msamiati Mfano: Lugha za Kiswahili
hutofautishwa kulingana na maeneo yake kama; kiamu (Kisiwani kwa lamu), kimvita
(mjini mombasa), kiunguja (kisiwani
Zanzibar). Pia hata lugha ya kiingereza ina lahaja mbalimbali na lahaja zake
zinavyozungumzwa ni tofauti mfano; uingereza, marekani, uhindi, Australia na
maeneo mengine./
Kiimbo ni hali
ya kupanda na kushuka kwa mawimbi ya sauti mtu anapozungumza. kiimbo husaidia
kuleta maana kamili ya sentensi iliyokusudiwa. Mfano kama ni swali mshangao au maelezo.
Mfano: Dada amekuja? (swali)
Dada amekuja. (Maelezo)
Dada amekuja! (mshangao)
Lafudhi ni namna
ya uongeaji wa kitarafa au ni namna ya mtu ya kuyatamka maneno ambayo
humtambulisha mahali anakotokea mfano, mtu wa Arusha huwa na lafudhi tofauti na
mtu wa Makete.
Matamshi ya
sauti, matamshi ndio humbainisha msemaji kuwa lugha yake ya kwanza ni ipi.
Mfano wapare
wameathirika sana na lugha mama hivyo hushindwa kutofautisha kati ya “s” na
“th” husema “thatha” badala ya “sasa.” Pia wanyakyusa hushindwa kutofautisha kati ya “v” na “f”
husema “fiatu fyangu” badala ya “viatu
vyangu” Hivyo matamshi ya sauti huweza kumtambulisha mzungumzaji.
Miundo ya lugha,
mzungumzajji huweza kutambulishwa kwa miundo ya lugha, kwa mfano katika lugha
ya kinyamwezi na kimatendo kama
wanaongea na mtu wanayemheshimu wanatumia uwingi badala ya umoja hata
kama mtu anayeongea naye yupo mmoja tu.
Mfano: “Mtafika saa ngapi?” badala ya “Utafika saa ngapi?”
1.7.
Vibainishi vya kijamii
Baadhi ya vibainishi
vya kijamii vinavyothibitisha utambulisho halisi wa mzungumzaji unaokubalika na
yeye mwenyewe pamoja na jamii yake ni mavazi, chakula, utamaduni, mila na
desturi, lugha, historia ya jamii imani
Chakula hiki ni
kibainishi cha kijamii kinachothibitisha utambulisho halisi wa mzungumzaji kwa
mfano: “Ndizi” ni chakula kinachopendwa sana na wanyakyusa wachaga na wahaya, vilevile viazi mviringo ni chakula kinachopendwa sana
na wakinga. Hivyo chakula huweza
kumbainisha mzungumzaji.
Lugha, huweza
kuutambulisha mzungumzaji kuwa ni wa jamii gani, mfano ukimwona mtu anazungumza
lugha ya kikinga basi unajua kuwa huyu ni mtu wa makate au ukimwona mtu
anazungumza kihaya unajua kuwa huyo ni mtu wa Bukoba, vilevile ukimwona mtu
anazungumza kimasai basi utajua kuwa huyo mtu ni mmasai.
Mavazi, haya pia
ni kibainisho halisi cha mzungumzaji, mfano; vazi la kimasai, kama mtu amevaa
vazi la kimasai ukimwona utamtambua kwa vazi lake kuwa huyu ni mmasai, pia hata
ukimwona mtu kavaa buibui utajua kuwa huyu ni muislamu, au ukimwona mtu kava
vazi la kinaijeria utajua kuwa huyu ni mnaijeria. Hivyo mavazi nayo ni
kibainisho cha kinachoweza kumbainisha mzungumzaji.
Mila na desturi,
ni utaratibu na kanuni katika jamii fulani. Katika jamii zetu kila jamii ina
utaratibu na katuni zake katika mfumo mzima wa maisha. Mfano. Kabila la wakinga
wana utaratibu wao, mfano, mdogo anapomsalimia mtu mkubwa lazima apige magoti
wakati baadhi ya jamii zingine hazina huo utaratibu. Hivyo basi ukiwaona watu
wanasalimiana huku wakipiga magoti utawatambua kuwa watu hawa ni wa jamii
fulani kulingana na mila na desturi zao.
2.0.
Hitimisho.
Hivyo vibainishi
vya kiisimu na vibainishi vya kijamii huthibitisha utambulisho halisi wa
mzungumzaji unaokubalika na yeye mwenyewe pamoja na jamii yake kwa ujumla.
Besha, R. (1994), Utangulizi wa lugha na isimu, Dar es salaam University Press.
Habwe, J. na Karanje, P. (2004), Misingi ya sarufi ya kiwahili Nairobi Phonix Publishers.
Massamba, D. na wenzake (2004), Fonolojia ya Kiswahili sanifu (fokisa) sekondari na vyuo TUKI
God bless you
ReplyDeleteGod bless you
ReplyDeleteAsante nmeelewa
ReplyDeleteAsante nmeelewa
ReplyDeletetafadhali unaweza fafanua sifa za lugha
ReplyDeleteNice work
ReplyDelete